Followers

Wednesday, February 19, 2025

ഉത്തര- ഉത്തരാധുനികത: നിക്കോള ബോറിയയുമായി എം.കെ.ഹരികുമാർ നടത്തിയ അഭിമുഖത്തിൻ്റെ പരിഭാഷ

 "എന്നാൽ നമ്മൾ തെറ്റിദ്ധരിക്കപ്പെടേണ്ടതില്ല, മറ്റൊന്നിനേക്കാൾ രസകരമായ ഒരു മാധ്യമവുമില്ല. നമ്മുടെ കാലത്തിനനുസരിച്ച്, പൂർണ്ണമായും തൻറെ/അവളുടെ കാലവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഒരു കലാകാരന് ബോൾപോയിൻ്റ് പേന ഉപയോഗിച്ച് ചിത്രങ്ങൾ വരയ്ക്കാൻ കഴിയും, അതേസമയം ഇന്റർനെറ്റ് ഉപയോഗിക്കുന്ന മറ്റൊരാൾ ഒരു പഴയ ചിന്ത സൃഷ്ടിക്കും. ഭാഗ്യവശാൽ, ഇവിടെയുള്ള ഷോ മാധ്യമമല്ല... "ദയവായി വിശദീകരിക്കുക. [എന്റെ തന്നെ വാക്കുകളിൽ ഞാൻ ഈ ഭാഗം തിരുത്തി, അത് കൂടുതൽ വ്യക്തമാക്കുന്നു] അത്തരം അല്ലെങ്കിൽ അത്തരം ഉപകരണങ്ങളോ മാധ്യമങ്ങളോ ഉപയോഗിച്ചല്ല നിങ്ങൾ സമകാലികനാകുന്നത്. "സമകാലികം" ("സമകാലിക കല" പോലെ) എന്നതുകൊണ്ട് ഞാൻ അർത്ഥമാക്കുന്നത് അതിന്റെ കാലവുമായി പൊരുത്തപ്പെടുകയും ഉത്തരം നൽകുകയും ചെയ്യുന്ന ഒരു കലയാണ്. ഒരു കലാകാരൻ അവൻ/അവൾ ജീവിക്കുന്ന നിർമ്മാണ സമ്പ്രദായത്തിന്റെ സമകാലികനാണ്. ഈ ഉൽപ്പാദന സമ്പ്രദായം സാധ്യമായ എല്ലാ മാധ്യമങ്ങളിലും ജലസേചനം നടത്തുന്നു, സമകാലികമോ അല്ലാത്തതോ ആകട്ടെഃ രൂപങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു പുരാതന മാർഗമാണെങ്കിലും, പെയിന്റിംഗിന് നാം ജീവിക്കുന്ന ലോകത്തെക്കുറിച്ചും നമ്മുടെ നാഡീവ്യവസ്ഥയെക്കുറിച്ചും നമ്മുടെ ചിന്താരീതികളെക്കുറിച്ചും നിരവധി കാര്യങ്ങൾ പറയാൻ കഴിയും. അതുകൊണ്ടാണ് സാങ്കേതികവിദ്യയെ ഒരു ഫെറ്റിഷായി മാറ്റാതിരിക്കാൻ ഞാൻ ശ്രമിക്കുന്നത്. 2] ഒരു കലയെയോ കലാരൂപത്തെയോ നിങ്ങൾ എങ്ങനെ നിർവചിക്കും? ഞാൻ എല്ലായ്പ്പോഴും ഉറച്ചുനിൽക്കുന്ന ഒരേയൊരു നിർവചനം ഇനിപ്പറയുന്നവയാണ്ഃ അടയാളങ്ങൾ, രൂപങ്ങൾ അല്ലെങ്കിൽ ചിത്രങ്ങൾ ഒരു അടിത്തറയായി ഉപയോഗിച്ച് ലോകവുമായി ബന്ധം സൃഷ്ടിക്കുന്നതിൽ ഉൾപ്പെടുന്ന ഒരു പ്രവർത്തനമാണ് കല. ഒരു കലാകാരനെന്ന നിലയിൽ നിങ്ങൾ ചെയ്യുന്നതെന്തും, അവശേഷിക്കുന്ന ഒരേയൊരു ഘടകം ഇതാണ്ഃ നിങ്ങൾ എന്തെങ്കിലും ഒരു തരത്തിൽ അല്ലെങ്കിൽ മറ്റൊരു തരത്തിൽ കാണിക്കുന്നു, മറ്റൊരാൾ ("കാണുന്നയാൾ") അതിനോട് പ്രതികരിക്കും. 3] ആർട്ട് വർക്ക് മെക്കാനിക് ആണോ? നിങ്ങളെയും എന്നെയുംക്കാൾ കൂടുതലല്ല, മറിച്ച് കുറവല്ല. 4] എന്താണ് സ്വാഭാവികത? യഥാർത്ഥ സ്വാഭാവികത കൈവരിക്കാൻ, നിങ്ങൾക്ക് ധാരാളം പരിശീലനം ആവശ്യമാണ്. ഒരു ജൂഡോ താരമെന്ന നിലയിൽ, നിങ്ങൾക്ക് ഒരു പോരാട്ടത്തിൽ സ്വമേധയാ ആയിരിക്കണമെങ്കിൽ, നിങ്ങൾ വീണ്ടും വീണ്ടും റിഹേഴ്സൽ ചെയ്യേണ്ടതുണ്ട്. ആളുകൾ "സ്വമേധയാ" എന്ന് വിളിക്കുന്നത് നമ്മുടെ ശീലങ്ങൾ ആവർത്തിക്കാനുള്ള പാവ്ലോവിയൻ ആംഗ്യമല്ലാതെ മറ്റൊന്നുമല്ല; നമ്മുടെ തലച്ചോറിനെ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന പഠിച്ച ഘടകങ്ങളുടെ നിരവധി പാളികളിൽ നിന്ന് മുക്തി നേടുന്നതിന്, നാമെല്ലാവരും സ്വമേധയാ ഒഴിവാക്കേണ്ടതുണ്ട്. നമുക്ക് പുതിയതിലേക്ക് എത്തിച്ചേരണമെങ്കിൽ, ഈ റോബോട്ടിക് സ്വാഭാവികതയെ നാം ഇല്ലാതാക്കണം. 5] നിങ്ങൾ കലാപരമായ മൌലികത കണ്ടെത്തുന്നുണ്ടോ? ഉണ്ടെന്നാണ് പ്രതീക്ഷ. എന്നാൽ നമ്മൾ മുമ്പ് കണ്ടതുപോലെ തോന്നുന്ന ഒരു കലാസൃഷ്ടിക്കുള്ളിൽ മൌലികത കണ്ടെത്തുക എന്നതാണ് എന്റെ ജോലി. ചിലപ്പോൾ, നിങ്ങളുടെ സ്വന്തം കാഴ്ചപ്പാട് മാറ്റുന്നത് നിങ്ങൾക്ക് അതിശയകരമായ ഫലങ്ങൾ നൽകുന്നു. 6] സംവേദനക്ഷമതയുടെയും സ്വത്വത്തിന്റെയും ആശയങ്ങളിൽ നിങ്ങൾ എങ്ങനെ വ്യത്യാസപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു? ഒരു മനുഷ്യൻ എന്ന നിലയിൽ സംവേദനക്ഷമത എന്റെ ഒരു ഭാഗമാണ്; എന്റെ അഭിപ്രായത്തിൽ, സമൂഹം നൽകുന്ന സാംസ്കാരിക സമ്മർദ്ദത്തിന്റെ മറ്റൊരു പേര് മാത്രമാണ് സ്വത്വം. ഐഡന്റിറ്റി എന്നത് ഗ്രൂപ്പുകൾ, രാജ്യങ്ങൾ, ടോട്ടമുകൾ, പാസ്പോർട്ടുകൾ എന്നിവയെക്കുറിച്ചാണ്; ഇത് സ്വന്തമെന്ന ആശയവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു, അതേസമയം നിങ്ങളുടെ സംവേദനക്ഷമത നിങ്ങളുടെ അനുഭവത്തിലൂടെ, നിങ്ങൾ ജനിച്ച ന്യൂറോ-ഫിസിക്കൽ വസ്തുതകളിൽ നിന്ന് വിശദീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇത് "ആയിരിക്കുക" എന്നതുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. ഇത് വ്യത്യസ്തമായി എഴുതാനും കൃത്യമായ ഒരു ഉദാഹരണം എടുക്കാനും, തൊട്ടുകൂടാത്തവർക്ക് ഇന്ന് ഇന്ത്യൻ ജാതികളിൽ മറ്റുള്ളവരെ അപേക്ഷിച്ച് കൂടുതൽ എളുപ്പത്തിൽ ശരിയായ സംവേദനക്ഷമത വളർത്തിയെടുക്കാൻ കഴിയുമെന്ന് ഞാൻ പറയും, കാരണം ഒരു കൂട്ടമെന്ന നിലയിൽ അവരുടെ വ്യക്തിത്വം മായ്ച്ചുകളയുകയോ നിഷേധിക്കപ്പെടുകയോ ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ഒരു സ്വത്വത്തിനപ്പുറം, നാം നമ്മുടെ ബോധം വളർത്തിയെടുക്കണം, അത് നമ്മുടെ പശ്ചാത്തലത്തിൽ നിന്ന് വരുന്നതിനേക്കാൾ നമ്മുടെ പാതയിൽ നിന്നാണ് വരുന്നത്. 7] എന്താണ് ആൾട്ടർ മോഡേണിസം? ഇരുപതാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ആധുനികതയെ രൂപപ്പെടുത്തിയ ഘടകങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതല്ല, മറിച്ച് നമ്മുടെ കാലത്തെ പ്രത്യേകതകളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള 21-ാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ആധുനികതയുടെ സിദ്ധാന്തമാണ് ആൾട്ടർമോഡേൺ. ഈ പുതിയ ആധുനികതയ്ക്ക് നിർണായകമാണെന്ന് തോന്നുന്ന സങ്കൽപ്പങ്ങളിൽ, ആഗോളവൽക്കരണമാണ് പ്രധാനം. ആധുനിക "പുരോഗതിക്ക്" എതിരെ, ഈ ആധുനികത പ്രാദേശിക സമയ-ഇടങ്ങളുടെ വൈവിധ്യത്തെയും ദ്വീപസമൂഹത്തിന്റെ പൊതുവായ രൂപത്തെയും അവകാശപ്പെടുന്നു; സമയത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു രേഖീയ കാഴ്ചപ്പാടിനും ഭാവിയെക്കുറിച്ചുള്ള നിർബന്ധത്തിനും പകരം, അത് ഭൂതകാലത്തെ പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യേണ്ട ഒരു പ്രദേശമായി കണക്കാക്കുന്നു; ഇരുപതാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ആധുനികത പോലെ ഒരു പാശ്ചാത്യ എസ്പെരാന്റോ എന്നതിലുപരി, ആൾട്ടർമോഡേൺ സാംസ്കാരിക വിവർത്തനത്തിന്റെ ഒരു സമ്പ്രദായമാണ്. ആദ്യമായി, ഒരു യഥാർത്ഥ പ്ലാനറ്റേറിയൻ പ്രസ്ഥാനത്തിന് ഇപ്പോൾ സാധ്യതയുണ്ട്-മറ്റ് കോട്രികളുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്ന ഒരു അമേരിക്കൻ-യൂറോപ്യൻ പ്രവണത മാത്രമല്ല, ബൈനറി സിസ്റ്റത്തിനപ്പുറം (കോളണുകൾ/കോളനിവൽക്കരിക്കപ്പെട്ടവ, വടക്ക്/തെക്ക്, മുതലായവ...) ഉത്തരാധുനിക ചിന്തയെ സ്വാധീനിക്കുന്നു. 8] എന്താണ് റിലേഷണൽ സൌന്ദര്യശാസ്ത്രം? ഒന്നാമതായി, 1998 ൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ച ഒരു ലേഖനം, എനിക്ക് താൽപ്പര്യമുള്ള എന്റെ തലമുറയിലെ കലാകാരന്മാർ തമ്മിലുള്ള പൊതുവായ പോയിന്റുകൾ നിർണ്ണയിക്കാൻ ശ്രമിച്ചു, മൌറീസിയോ കാറ്റെലാൻ മുതൽ ഗബ്രിയേൽ ഒറോസ്കോ വരെ, ഡൊമിനിക് ഗോൺസാലസ്-ഫോസ്റ്റർ മുതൽ പിയറി ഹ്യൂഗെ വരെ മുതലായവ... അവരെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, പോപ്പ് ആർട്ട് തലമുറയ്ക്കിടയിൽ ഉപഭോഗ മേഖല വഹിച്ച അതേ പങ്ക് മാനുഷിക ബന്ധങ്ങളുടെ മേഖലയും വഹിച്ചതായി താമസിയാതെ പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടു. അതിനാൽ സാമൂഹിക സാഹചര്യങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനോ അല്ലെങ്കിൽ ഒരു കലാസൃഷ്ടിയിലെ രചനയുടെ ഘടകമായി ഉപയോഗിക്കുന്നതിനോ ഉള്ള "മനുഷ്യ ഇടപെടലുകളുടെ മേഖലയെ വ്യതിചലിപ്പിക്കുന്ന ഒരു കലാപരമായ പരിശീലനത്തിന്റെ ഒരു കൂട്ടം" എന്നാണ് ഞാൻ റിലേഷണൽ ആർട്ടിനെ നിർവചിച്ചത്. കഴിഞ്ഞ രണ്ട് പതിറ്റാണ്ടുകളായി ഈ പ്രശ്നം യഥാർത്ഥത്തിൽ പ്രബലമായിരുന്നു, കാരണം ഇത് ആഗോളവൽക്കരിക്കപ്പെട്ടതും ലാഭത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതുമായ ഒരു ലോകത്തിലെ മാനുഷിക ബന്ധങ്ങളുടെ പുനർനിർമ്മാണവുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്നു. ആത്യന്തികമായി, റിലേഷണൽ സൌന്ദര്യശാസ്ത്രം എന്നത് ഉയർന്ന വേഗതയിൽ സ്വയം മനുഷ്യത്വരഹിതമാക്കുന്ന ഒരു ലോകത്ത് മനുഷ്യരാജ്യത്തിന്റെ വിപുലീകരണത്തിനുള്ള ഒരു അപേക്ഷയാണെന്ന് ഞാൻ പറയും. ആധുനിക കല എന്തിനെക്കുറിച്ചായിരുന്നുഃ ഇംപ്രഷനിസം എന്നത് കൈയുടെ സമ്പദ്ഘടനയല്ലേ, ദൃശ്യമായ ബ്രഷ് സ്ട്രോക്ക് ആണോ? 

 

 9] പോസ്റ്റ് മോഡേണിസം, റിലേഷണൽ അല്ലെങ്കിൽ ആൾട്ടർ മോഡേണിസം തുടങ്ങിയ പദങ്ങളെ നിങ്ങൾ എങ്ങനെ വേർതിരിക്കുന്നു.  വിഷ്വൽ ആർട്സിലെ ഒരു പുതിയ പ്രശ്നശാസ്ത്രത്തിന്റെ ആവിർഭാവത്തെ വിവരിക്കാൻ ഞാൻ കണ്ടുപിടിച്ച പേരാണ് റിലേഷണൽ ആർട്ട്.  ഞാൻ പറഞ്ഞതുപോലെ, ഒരു പുതിയ ചിന്താരീതിയുടെ സാധ്യതയെ വിവരിക്കുന്നതിനായി ഞാൻ സൃഷ്ടിച്ച മറ്റൊരു പദമാണ് ആൾട്ടർമോഡേണിസംഃ ഇത് കൂടുതൽ പൊതുവായതും എങ്ങനെയെങ്കിലും പുരോഗതിയിലുള്ള ഒരു കൃതിയെ സൂചിപ്പിക്കുന്നതുമാണ്.  രണ്ട് പദങ്ങളും യഥാർത്ഥത്തിൽ ഉത്തരാധുനികതയ്ക്കെതിരായ യുദ്ധ യന്ത്രങ്ങളാണ്.  നമ്മുടെ പ്രശ്നങ്ങൾക്ക് പുതിയ പരിഹാരങ്ങൾ കണ്ടെത്തേണ്ട ഏറ്റവും വലിയ വൈകല്യമായി ഞാൻ ഇപ്പോൾ "പോസ്റ്റ്" എന്ന പ്രിഫിക്സ് കണക്കാക്കുന്നു.  ഇനി ഒരു 'പോസ്റ്റ്' സംസ്കാരത്തിൽ ജീവിക്കാൻ ഞാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നില്ല...  10] നിങ്ങൾ 'സാംസ്കാരിക നാടോടികൾ' എന്ന വാക്കുകൾ ഉപയോഗിച്ചിരുന്നു. സമകാലിക ലോകത്ത് എഴുത്തിന്റെ സ്വാധീനം എന്തായിരിക്കും  ഞാൻ സമൂലവാദിയല്ല, സമൂലവാദിയാണ്ഃ അതിനർത്ഥം മീറ്റിംഗുകളിലൂടെയും ഏറ്റുമുട്ടലുകളിലൂടെയും യാത്രകളിലൂടെയും ഞാൻ എന്റെ വേരുകൾ വളർത്തുന്നു എന്നാണ്.  ഞാൻ ഇനി വേരോടില്ല.  കൂടുതൽ കൃത്യമായി പറഞ്ഞാൽ, എനിക്ക് എവിടെ വേണമെങ്കിലും എന്റെ വേരുകൾ വളർത്താൻ കഴിയും.  എഴുത്തും ഒരു വഴിയാണ്.  11] 'ഓരോ പുതിയ സാങ്കേതികവിദ്യയും അതിന്റെ കാലഘട്ടത്തിലെ കലയെ ബാധിക്കുകയും പുതിയ ചിന്താ മേഖലകളും മേഖലകളും സൃഷ്ടിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു...' ദയവായി വിശദീകരിക്കുക?  ഞാൻ ഒരു ഉദാഹരണം എടുക്കാംഃ 1990 കളുടെ തുടക്കത്തിൽ ഇന്റർനെറ്റിന്റെ പ്രത്യക്ഷത നമ്മെ വ്യത്യസ്തമായി ചിന്തിക്കാൻ പ്രേരിപ്പിച്ചു.  നെറ്റ്വർക്കുകൾ, നേരിട്ടുള്ള ആശയവിനിമയം, കമ്മ്യൂണിറ്റികളുടെ സൃഷ്ടി എന്നിവയുടെ കാര്യത്തിൽ നമുക്ക് ചിന്തിക്കാം...  "റിലേഷണൽ" കല എന്ന് ഞാൻ വിളിച്ചതിന്റെ ആവിർഭാവത്തിൽ ഇത് ഒരു പ്രധാന പങ്ക് വഹിച്ചു, പക്ഷേ അത് ഇന്റർനെറ്റിൽ നേരിട്ട് സംഭവിച്ചില്ല.  12] 'സമകാലിക സംസ്കാരത്തിനും കേന്ദ്രമില്ല..', ഇത് എഴുത്തിന് ബാധകമാണോ?  തീർച്ചയായും.  എന്നാൽ വില്യം ഫോക്നർ യോക്നാപടാവ്ഫ കൌണ്ടി കണ്ടുപിടിച്ചപ്പോൾ, അദ്ദേഹം തന്റെ അടുത്ത ചുറ്റുപാടുകളെക്കുറിച്ചും ഒരു സാർവത്രിക സ്ഥലത്തെക്കുറിച്ചും സംസാരിക്കുന്നു.  ബ്യൂണസ് അയേഴ്സിലെ ഒരു പ്രത്യേക അയൽപക്കത്തെക്കുറിച്ച് ബോർഗസ് എഴുതുമ്പോൾ, അദ്ദേഹവും സാർവത്രികനാണ്.  നോമാഡിസം എന്നാൽ അമൂർത്തീകരണം എന്നല്ല അർത്ഥമാക്കുന്നത്, കേന്ദ്രത്തിന്റെ അഭാവം, ഒരുപക്ഷേ അത് ഒരു വൈരുദ്ധ്യമായിരിക്കാം, ഇത് പ്രാദേശിക ആശയത്തെ ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നു.  13] 'ഇന്ന് പൂർത്തിയായ ഉൽപ്പന്നത്തെയോ കലാസൃഷ്ടിയെയോ ഈ പുതിയ പ്രയോഗങ്ങൾ എതിർക്കുന്നു, എതിർക്കുന്നു...' ഒരു കവിതയോ ചെറുകഥയോ ഈ കാഴ്ചപ്പാടിന് കീഴിലാണോ?  അതെ, ഞാൻ അങ്ങനെ കരുതുന്നു.  കവിതകൾക്കോ കഥകൾക്കോ ചലിക്കുന്ന സമ്പൂർണ്ണതയുടെ ശകലങ്ങൾ ആകാം. 16] ഒരു നോവലിസ്റ്റ് തന്റെ കൃതിയുടെ കേന്ദ്രമാണോ, ഒരു പ്രമേയം സൃഷ്ടിക്കാനും അധികാരത്തിന്റെ അന്തരീക്ഷം സൃഷ്ടിക്കാനും പ്രാപ്തനാണോ?  17] എഴുത്തുകാരന്റെ സവിശേഷതയ്ക്ക് നിങ്ങൾ എത്രത്തോളം പ്രാധാന്യം നൽകുന്നു?  ഒരു കലാസൃഷ്ടിയെ അതിന്റെ സൌന്ദര്യപരമായ മൌലികതയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ എങ്ങനെ വ്യാഖ്യാനിക്കാൻ കഴിയും?  എനിക്ക് ഒരു കലാസൃഷ്ടിയെ മറ്റുവിധത്തിൽ വ്യാഖ്യാനിക്കാൻ കഴിയില്ല.  എന്റെ പ്രധാന മാനദണ്ഡം ലോകത്തെക്കുറിച്ചുള്ള സവിശേഷമായ ഒരു കാഴ്ചപ്പാട്, ഒരു പുതിയ കൂട്ടം പ്രശ്നങ്ങൾ അല്ലെങ്കിൽ ലോകത്തിന്റെ യഥാർത്ഥ പ്രശ്നവൽക്കരണം, അതിന്റെ ഒരു ചെറിയ ഭാഗം പോലും നൽകാനുള്ള കലാസൃഷ്ടിയുടെ കഴിവാണ്.  18] സൌന്ദര്യശാസ്ത്രത്തിന് എന്തെങ്കിലും പ്രസക്തിയുണ്ടോ? ?  സൌന്ദര്യശാസ്ത്രം, ഒന്നാമതായി, നോട്ടത്തിന്റെ "ലോഗോകൾ" ആണ്ഃ ദൃശ്യമായത് നമുക്ക് മനസ്സിലാക്കാൻ കഴിയുന്ന വഴിയെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു പ്രഭാഷണം.  സമകാലിക ലോകത്ത്, അത് കൂടുതൽ വിശാലമായിത്തീർന്നിരിക്കുന്നുഃ അളക്കാവുന്ന അളവിൽ രക്ഷപ്പെടുന്നതെന്തും അത് ശേഖരിക്കുന്നു.  നാം സൌന്ദര്യശാസ്ത്രത്തിന്റെ യുഗത്തിലെത്തുകയാണെന്ന് ഞാൻ ശരിക്കും വിശ്വസിക്കുന്നു.

No comments: